วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

9 คำถามยอดฮิต ของเด็กที่คิดเข้าวิทย์คอม

1. วิทยาการคอมกับวิศวะคอมต่างกันยังไง ?



คำถามยอดฮิต ติดชาร์ทต้นๆ พอๆกับ โตขึ้นหนูจะเป็นอะไรเลยทีเดียวครับ วิทยาการคอมต่างกับวิศวะตรงที่ว่า วิศวะเขาจะเรียนด้าน hardware ลึกกว่าวิทยาการคอมมาก ส่วนวิทยาการคอมนั้น จะเน้นไปทางด้านเขียน วิเคราะห์ พัฒนาโปรแกรมมากว่าครับ ส่วนเรื่องคะแนนสอบเข้านั้นก็แน่นอนครับ วิศวะสูงมากๆ วิทยาการคอมเมื่อปีที่แล้วรู้สึกว่าจะตกมาอยู่ที่ 6100 แล้วมั้ง



2. วิทยาการคอมเรียนอะไรบ้าง ?

อย่างที่บอกครับ คือจะเน้นไปทางด้านเขียน วิเคราะห์ และพัฒนาโปรแกรมซะส่วนใหญ่ และค่อนข้างจะเน้นทฤษฎี ปฏิบัติส่วนใหญ่จะให้นิสิตไปศึกษาเอาเอง (ซึ่งมาแบบนี้เมื่อไหร่มักจะเจอของหนักทุกที ) ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน ComSci-Series ด้านบนครับ



3. ชอบเล่นเกมเข้ามาเรียนจะดีไหม ?

หลายๆคนมักจะโดนจับเข้าวิทยาการคอมเพราะชอบเล่นเกมบ่อยๆ ซึ่งประมาณ 20% ของภาคมักจะเข้ามาเพราะสาเหตุนี้ ซึ่งถ้าถามว่าเรียนได้ไหม อันนี้มันแล้วแต่คนนะ ถ้่าเข้ามาแล้วเล่นเกมอย่างเดียวไม่เรียนเลยก็ไม่แนะนำเหมือนกัน แต่ถ้าหากว่าเข้ามาเพราะอยากสร้างเกมให้เหมือนที่เคยเล่นล่ะก็... ก็อย่างที่บอกข้างต้นล่ะครับ ว่าที่นี่สอน เขียน วิเคราะห์ และพัฒนาโปรแกรม ไม่ได้ใช้โปรแกรม



4. เรียนเลขเยอะไหม ?

เยอะครับ เยอะมาก เพราะว่าสาขานี้อยู่ในภาควิชาคณิตศาสตร์ครับ เรียนจนบางทียังคิดเลยครับว่า นี่เราเรียนคอม หรือเรียนเลขกันแน่เนี่ย แต่วิชาที่เรียนไปก็ได้ใช้หมดนะครับ แต่ไม่ได้ใช้โดยตรง จะเอาไปประยุกต์มากกว่า ถ้าถามต่อไปว่า ไม่เก่งเลขเรียนได้ไหม ก็น่าจะได้นะครับ แต่ว่าต้องขยันเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะคนส่วนใหญ่ที่เรียนก็เก่งๆเลขกันทั้งนั้น



5. เรียนเขียนแต่โปรแกรมหรือเปล่า มีแยกสาขาไหม ?

เรียนวิทยาการคอมไม่ได้มีแต่เขียนโปรแกรมนะครับ ถึงแม้ว่าจะเรียนเขียนโปรแกรมถึง 2 เทอม แต่ก็ยังมีวิชาวิเคราะห์อีกมากมายที่ไม่ต้องแตะคอมเลยก็มี (ยกเว้นตอนนำเสนอโปรเจค )

ส่วนสาขาที่เรียนนั้นจะมีอยู่ประมาณ 5 สาขาหลัก คือ Database AI Graphic Network และ วิเคราะห์จัดการระบบ ครับ ซึ่งถ้าสนใจเรียนด้านไหนก็แค่ลงวิชานั้นๆ ไม่ต้องเลือกสายให้วุ่นวายครับ

*** สาย Graphic ไม่ได้เรียนใช้โปรแกรมพวก PhotoShop นะครับ แต่เรียนเขียนโปรแกรม สร้าง วิเคราะห์ และปรับปรุงภาพซะมากกว่า ***



6. ชอบเขียนเว็บ แต่งเว็บ อะไรพวกนี้เข้าดีไหม ?

เอ่อ ตั้งแต่เรียนมาเนี่ย ยังไม่เคยเจอวิชาเขียนเว็บเลยนะ แต่บางครั้งก็ต้องใช้เวลานำเสนอโปรเจค หรือทำงานส่งบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยเท่าเขียนโปรแกรม แต่พวกที่ชอบเขียนเว็บ ก็อาจจะ มีพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมบ้าง ก็ไม่น่าจะมีปัญหา... มั้ง



7. ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเลย แต่อยากเข้า จะเรียนไหวไหม ?

ไหวครับ ถ้าขยันที่จะเรียนรู้ เพราะผมเองก็ไม่ได้เก่งเขียนโปรแกรมอะไร เรียกว่า ไม่เคยเขียนโปรแกรมเลยดีกว่า แต่ก็เรียนได้นะครับ



8. จบแล้วไปทำอะไร ?

อันนี้ไม่สามารถบอกได้ครับ เพราะยังไม่จบ แต่จากที่รุ่นพี่จบไปแล้วกลับมาเล่าให้ฟัง บางคนก็ไปเป็นผู้วิเคราะห์ระบบ เป็นคนพัฒนาโปรแกรม บางคนก็เป็นเว็บมาสเตอร์ก็มี แต่จริงๆแล้วการเรียนสายวิทยาการคอมคือเรียนเพื่อเป็นนักวิจัยและพัฒนา (ก็มันอยู่คณะวิทยาศาสตร์นี่เนอะ) แต่ก็นะครับ



9. แล้วสาขานี้ต่างกับพวก IT ยังไง ?

ต่างกันครับ IT จะใช้ โปรแกรม อาจจะมีเขียนโปรแกรมบ้าง แต่วิทยาการคอม เรียนเพราะสร้างและวิเคราะห์โปรแกรมครับ ถ้าใครชอบแต่งเว็บ แต่งภาพ ใช้โปรแกรมเยอะๆ IT ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจครับ และยังสามารถได้เรียนภาษาต่างๆเพิ่มมากขึ้นด้วย (เพราะวิทยาการคอมจะเรียนหลักๆแค่ 2-3 ภาษา ที่เหลือมักจะให้ไปศึกษาเอง)



เพราะฉะนั้น ใครจะเข้าวิทยาการคอมก็คิดดีๆนะครับ การเข้าในสิ่งที่ตัวเองชอบถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การหาข้อมูลว่าสาขาที่ชอบนั้น ตรงกับที่เราชอบจริงไหม ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่านะครับ



ไปอ่านหนังสือต่อดีกว่า ชิ่ววววววว....





ขอขอบคุณ บทความดีดีจาก spellofmagic.exteen.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น